Top of The Gulf Regatta - View Press Release

ท็อป ออฟ เดอะ กัฟ รีกัตต้า จัดยิ่งใหญ่ปีที่ 13 พร้อมต้อนรับนักแล่นใบจากทั่วโลก โชว์ศักยภาพ สปอร์ตทัวริซึ่ม เมืองพัทยา

<< Back to News


04 . 05 . 2017

การแข่งขันเรือใบนานาชาติ ท็อป ออฟ เดอะ กัฟ รีกัตต้า จัดยิ่งใหญ่เป็นปีที่ 13 พร้อมต้อนรับนักแล่นใบกว่า 700 คน เรือใบกว่า 250 ลำ จากกว่า 25 ประเทศทั่วโลก เข้าร่วมการแข่งขัน ณ โอเชี่ยน มารีน่า ยอช์ท คลับ จ. ชลบุรี ระหว่างวันที่ 4-8 พฤษภาคม 2560 นี้ โดยได้รับเกียรติจากคุณกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานในพิธีเปิดการแข่งขันอย่างเป็นทางการ

ท็อป ออฟ เดอะ กัฟ รีกัตต้า พรีเซ็นท์เต็ด บาย โอเชี่ยน มารีน่า เป็นการแข่งขันเรือใบที่มีเรือหลากหลายประเภทเข้าร่วมแข่งขันมากที่สุดในเอเชีย โอเชี่ยน มารีน่า ยอช์ท คลับ เป็นท่าจอดเรือยอช์ทที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และมีศักยภาพในการจัดงานแข่งขันเรือใบขนาดใหญ่ ได้มีชื่อเสียงและเป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติ ตลอดจนมีการจัดการแข่งขันที่ได้มาตรฐาน นอกจากนั้น ในส่วนของกรมศุลกากรได้มีการปรับกฎระเบียบอนุญาตให้เรือต่างชาติสามารถแวะพักน่านน้ำพัทยาได้นานขึ้นกว่าเดิม ซึ่งจะส่งผลดีในอนาคตที่พัทยาจะได้ต้อนรับเรือจากนานาชาติมากขึ้นและดึงดูดเรือใบจากต่างประเทศมาร่วมแข่งขันรีกัตต้าในเมืองไทยได้มากขึ้น

ท็อป ออฟ เดอะ กัฟ รีกัตต้า เป็นการแข่งขันเรือใบที่มีชื่อเสียงในระดับเอเชีย ในแต่ละปีมีนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบการล่องเรือใบเดินทางมาจากประเทศต่างๆ เพื่อเข้าร่วมการแข่งขันเป็นจำนวนมาก โดยตลอดระยะเวลา 13 ปีที่ผ่านมา ได้ต้อนรับเรือใบรวมทั้งหมดกว่า 3,000 ลำ สร้างชื่อเสียงให้ประเทศไทยในฐานะจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวและการกีฬาในระดับนานาชาติได้เป็นอย่างดี และล่าสุดได้ได้รับการโหวตให้ เป็น “Asian Regatta of the Year” จาก Asian Marine & Boating Awards 2014 และได้รับรางวัล Silver ประเภทกีฬาสมัครเล่นยอดเยี่ยมของไทย จาก SPIA 2016 

การแข่งขันเรือใบท็อป ออฟ เดอะ กัฟ รีกัตต้า มีการแข่งขันทั้งหมด 12 ประเภท อาทิ IRC เรซซิ่ง, IRC ครูซซิ่ง, เรือปลาทู (ชิงถ้วยพระราชทาน ปลาทู โคโรเนชั่น), โอเชี่ยน มัลติฮัลล์, เรือใบเดี่ยว, เรือใบคู่, เรืออ็อฟติมิสต์ (ชิงถ้วยรางวัล อ็อฟติมิสต์ชิงแชมป์ประเทศไทย) และ ไอโอเอม คลาส เรดิโอ คอนโทรล ยอช์ท (เรือใบบังคับวิทยุ) ซึ่งปีนี้ 
ท็อป ออฟ เดอะ กัฟ รีกัตต้า นับเป็นแม็ทช์สำคัญของนักกีฬาเรือใบทีมชาติชุดซีเกมส์ที่จะต้องขับเคี่ยวกับคู่ต่อสู้สำคัญก่อนที่จะเตรียมฝึกซ้อมอย่างเข้มข้นสำหรับการแข่งขันซีเกมส์ครั้งที่ 29 ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซียในเดือนสิงหาคมนี้ 

มิสเตอร์วิลเลี่ยม แกสสัน ประธานคณะกรรมการ การจัดการแข่งขันเรือใบนานาชาติ ท็อป ออฟ เดอะ กัฟ รีกัตต้า กล่าวว่า “เราได้โปรโมทท็อป ออฟ เดอะ กัฟ รีกัตต้า ไปยังวงการกีฬาเรือใบในยุโรป ออสเตรเลีย และเอเชียทุกๆ ปี วัตถุประสงค์การจัดงานของเรายังคงเดิมคือ ต้องการจัดการแข่งขันเรือใบมาตรฐานสากลสำหรับเรือหลากหลายประเภทในประเทศไทย โดยที่ผ่านมาเราได้รับการยอมรับจากวงการเรือใบในระดับนานาชาติและปีนี้เราฉลองการจัดเป็นปีที่ 13 ด้วยการตอบรับเป็นอย่างดีจากทีมแล่นเรือใบชั้นนำในแต่ละภูมิภาค”

สำหรับเรือใบขนาดใหญ่อย่างคีลโบ๊ทและมัลติฮัลล์ที่เข้าแข่งขันในปีนี้มีทั้งทีมเรือชั้นนำจากไทยและเอเชียเข้าร่วมแข่งขันอย่างคึกคัก การแข่งขันชิงถ้วยพระราชทาน ปลาทู โคโรเนชั่น มีเรือกว่า 15 ทีมเข้าร่วมแข่งขัน อาทิ อังกฤษ ญี่ปุ่น รัสเซีย สิงคโปร์ และออสเตรเลีย ส่วนการแข่งขันเรือดิงกี้ ไฮไลท์ประกอบด้วยเรือเลเซอร์ สแตนดาร์ด, เลเซอร์ เรเดียล, เลเซอร์ 4.7 และเรือใบคู่ ประเภท 420s และ 470s ซึ่งทางตัวเก็งที่น่าจับตามองคือ มาเลเซีย, สิงคโปร์ และไทย สำหรับการชิงถ้วยรางวัลอ็อฟติมิสต์ ชิงแชมป์ประเทศไทย คาดมีเรือใบมากกว่า 100 ลำเข้าร่วมการแข่งขันทั้งนี้จะเป็นแม็ทช์ใหญ่ก่อนตัวเก็งอย่างนักแล่นใบเยาวชนไทยจะลงแข่งขันเรือใบอ็อฟติมิสต์เวิลด์ในเดือนกรกฎาคมนี้ 

“ความโดดเด่นของการแข่งขันฯ คือ การมีศูนย์กลางการแข่งขันเป็นท่าจอดเรือซึ่งสะดวกและปลอดภัยสำหรับเรือและผู้เข้าแข่งขันจากต่างประเทศ ตลอดจนการมีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน ซึ่งทางโอเชี่ยน มารีน่า ยอช์ท คลับได้มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องเพื่อรองรับการจัดงานระดับนานาชาติ ผนวกกับการปรับกฎระเบียบของกรมศุลกากรที่อนุญาตให้เรือต่างชาติอยู่เมืองไทยได้นานขึ้นจะส่งผลดีต่อการแข่งขันเรือใบของไทยและการเติบโตของท่องเที่ยวทางทะเลของไทย อีกทั้งยังโชว์ศักยภาพของสปอร์ตทัวริซึ่มของเมืองพัทยาสู่สายตาระดับโลกได้เป็นอย่างดี” มิสเตอร์แกสสัน กล่าวเพิ่มเติม

ท็อป ออฟ เดอะ กัฟ รีกัตต้า พรีเซ็นท์เต็ด บาย โอเชี่ยน มารีน่า จะจัดขึ้นในวันที่ 4-8 พฤษภาคม 2560 นี้ ณ โอเชี่ยน มารีน่า ยอช์ท คลับ จ. ชลบุรี โดยได้รับการสนับสนุนจากการกีฬาแห่งประเทศไทย, การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย, สมาคมแข่งเรือใบแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์, เมืองพัทยา, สโมสรเรือใบราชวรุณ และกองทัพเรือไทย

ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการแข่งขันและดาวน์โหลดภาพความละเอียดสูงที่เว็บไซต์ www.topofthegulfregatta.com
เฟซบุ๊ค: www.facebook.com/topofthegulfregatta
ทวิตเตอร์: www.twitter.com/togregatta
ยูทูบ: www.youtube.com/TOGRegatta.